Tin Tức

Thổn thức nhân sự- Dấu lặng ngành thiết kế thương hiệu Việt

Đằng sau tham vọng thương hiệu của các doanh nghiệp Việt hiện nay là khoảng lặng lớn về nhân sự chuyên nghiệp trên thị trường.

Việc xây dựng thương hiệu trên thị trường Việt Nam đang có nhiều khởi sắc.

Thổn thức nhân sự- Dấu lặng ngành thiết kế thương hiệu Việt-1

Thiết kế thương hiệu của TH TrueMilk được đánh giá cao- Ảnh nguồn Internet

TH TrueMilk luôn gắn liền với nền trời xanh thiên nhiên- thành công “đúng lúc” khi người dùng Việt có quá ít lựa chọn về nguồn sữa sạch, tươi mát với mức giá phải chăng.

TH TrueMilk-2

Quảng cáo ấn tượng và chuyên nghiệp của Vinamilk- Ảnh nguồn Internet

Vinamilk được đại diện bởi chú bò sữa thông minh- “mắt sáng, dáng cao”- đánh trúng tâm lý kỳ vọng về tầm vóc thế hệ sau của khách hàng nội địa.

Nhưng điều đáng quan tâm là phần lớn những cái tên thành công hiện nay đều đòi hỏi nguồn lực rất lớn về vốn để có thể cộng tác với các tập đoàn truyền thông quốc tế. Vậy còn 80% còn lại của thị trường- vốn là các doanh nghiệp tầm trung sẽ đi về đâu trên bản đồ thương hiệu hiện nay?

Các công ty này có mức chi ngân sách không hề nhỏ dành cho quảng cáo và định vị thương hiệu. Tuy nhiên, quy mô hiện tại khiến họ không thể mạnh tay hợp tác với những cái tên toàn cầu tại Việt Nam như WPP, Ominicom, Dentsu, Publicis, Internpublic, Havas…, vốn sở hữu nhân sự đạt tiêu chí cao về sáng tạo và năng lực nhưng chỉ nhận các phân mức hợp đồng mang tầm quốc tế. Bên cạnh đó, “trong khi các công ty quảng cáo nước ngoài thành công bởi tư duy chiến lược của họ, thì các doanh nghiệp trong nước chỉ nghĩ “đi đúng hướng”, hay nói cách khác, họ làm việc và đi theo các công ty quốc tế lớn hơn”– theo ông Đỗ Kim Dũng, Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu Quảng cáo Việt Nam. Vô hình chung, thực trạng này đặt công ty vừa và nhỏ vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi tìm kiếm cách thức cho tham vọng về mặt thương hiệu của mình.

Doanh nghiệp quảng cáo nội địa và “khoảng lặng” nhân sự

TH TrueMilk-4

Ảnh nguồn Internet

Trong những yếu tố lớn như tư duy, chiến lược.., vấn đề nhân sự chiếm tỉ trọng khá lớn trong sức bật của doanh nghiệp quảng cáo nội địa. Tuy nhiên, khi thị trường đang từng ngày, từng giờ “bắt” doanh nghiệp “hiểu” và tìm ra con đường phù hợp cho thương hiệu trong guồng quay chung thì đào tạo chuyên ngành thiết kế thương hiệu và quảng cáo tại Việt Nam hiện nay gần như thiếu đi tính thích ứng cần có. Hàng năm, số lượng lao động trẻ tốt nghiệp các chuyên ngành thiết kế, quảng cáo tốt nghiệp là không hề nhỏ. Tuy nhiên, gần 70% trong số đó hoàn toàn “yếu và thiếu” về khả năng kết nối giữa thực tế, năng lực sáng tạo cá nhân và xu hướng chung toàn cầu. Số lượng xuất sắc còn lại, đa phần đều “về tay” các “ông lớn” quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam, hoặc theo dòng “chảy máu chất xám” sang các môi trường làm việc quốc tế khác.

Vậy đâu là giải pháp cho “nút thắt” cố hữu hiện nay của thị trường lao động ngành thiết kế? Bên cạnh việc nâng cao toàn cảnh đào tạo, giới trẻ cần chú trọng nhiều hơn những mô hình giảng dạy hướng trực tiếp vào nhu cầu thị trường và doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước đi cần thiết giúp cân bằng giữa Cung- Cầu mà qua đó, sự đảm bảo về tương lai làm việc của lao động cũng được đảm bảo hơn nhờ quy trình “ học đúng ngành- làm đúng nghề”. Theo thống kê hiện nay, cả nước hiện có trên chục nghìn công ty quảng cáo, truyền thông, PR, tổ chức sự kiện lớn nhỏ. Đi kèm với đó là “cơn khát” nhân lực thiết kế có thực tài nhằm bắt kịp tốc độ phát triển hiện nay. Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Đức Anh ( Giám đốc đào tạo Hanoi- Arena, đại diện đào tạo Thiết kế đồ họa của Arena toàn cầu tại Việt Nam ) cho biết: “Điều khiến doanh nghiệp Việt hiện nay đánh giá rất cao các mô hình đào tạo chuyên sâu là tính liên kết giữa quá trình học tập của học viên và thực tế thị trường. Qua đó, họ dễ dàng tìm kiếm cho mình những ứng viên phù hợp thay vì tốn quá nhiều thời gian và chi phí cho những đợt tuyển dụng kéo dài”.

Thổn thức nhân sự- Dấu lặng ngành thiết kế thương hiệu Việt-5

Hình ảnh học viên tốt nghiệp tại Hanoi- Arena

Nhằm chuyên nghiệp hóa và đưa ngành Thiết kế đồ họa trong nước hòa nhập, bắt kịp cùng xu hướng Thế Giới, đã có những mô hình đào tạo theo chuẩn Quốc tế được xây dựng, hướng tới đa dạng các đối tượng có nhu cầu theo học ngành nghề này. Một trong những điển hình xuất sắc là công nghệ đào tạo Multimedia AMSP ( Ấn Độ ) do Hanoi- Arena triển khai. Luôn nỗ lực trong từng bước phát triển, bên cạnh cơ sở vật chất đáp ứng chuẩn Quốc tế, giáo trình giảng dạy tại Trường không chỉ được bổ sung, hoàn thiện thương xuyên theo xu hướng Thế Giới mà còn kết hợp hài hòa, tương thích tốt với đặc thù riêng của Việt Nam. Đây là tiền đề để hơn 6 năm phát triển cùng chuyên ngành Mỹ thuật đa phương tiện,  số lượng Designer chuyên nghiệp tốt nghiệp từ Hanoi- Arena luôn được đón nhận tại nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

TH TrueMilk-5

Đặc biệt, hiện nay, mong muốn mở rộng cơ hội cho nhiều bạn trẻ yêu thích đồ họa có thể theo đuổi việc học tập tại Trường, Hanoi- Arena đang triển khai chương trình ưu đãi mang tên “Quyết định nhanh- Thành công sớm”. Theo đó, từ nay tới hết 31/10/2014, ngay khi nhập học, các Tân học viên sẽ nhận được:

– Nhận mức ưu đãi học phí lên tới 14.000.000 đồng.

– Tham gia chương trình cấp “Vốn lập nghiệp” có giá trị cao nhất 24.000.000 VNĐ.

– Học bổng chuyên cần 250.000 VNĐ/tháng dành cho các học viên đi học đầy đủ trong tháng.

– Miễn phí khóa học Tiếng Anh chuyên ngành trị giá 6.000.000 VNĐ.

– 18 tháng lấy bằng “Chuyên gia công nghệ Multimedia” có giá trị trên 20 quốc gia.

Đặc biệt, chào mừng 60 năm ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014), Trường Hanoi – Arena trân trọng dành tặng máy ảnh RICOH trị giá 890.000 đồng tới các bạn học viên đến đăng ký nhập học trong khoảng thời gian từ ngày 6/10/2014 đến ngày 11/10/2014.

Mọi thông tin chi tiết và đăng kí tham dự chương trình, mời các bạn xem tại Khóa học thiết kế đồ họa AMSP.

Hoặc liên hệ trực tiếp theo:

Trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Hanoi-Arena Tầng 2, tòa nhà Fafilm, 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội Số điện thoại : 04 3623 1166

Dương Linh


0919550182