Tin Tức

Art Director- vị trí mơ ước

Art Director (Giám đốc nghệ thuật) là vị trí được nhiều designer khao khát khi mới ra trường, vậy tại sao Art Director lại thu hút đến vậy?

hnar1-150629

(ảnh nguồn internet)

Art Director làm những gì?

Một Art Director thường là người chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ ban thiết kế, làm việc với các biên tập hình ảnh và các biên tập viên giúp điều phối để hình ảnh sẽ toát lên ý nghĩa của nó.

Không bàn cãi gì về việc Art Director sẽ bao gồm cả khía cạnh quản lý. Bạn phải có khả năng quản lý, đánh giá công việc, đảm bảo deadline, sử dụng đúng ngân sách cho phép. Nhưng điều quan trọng nhất, bạn phải biết truyền cảm hứng, đưa ra lời khuyên và cố vấn cho những người mình lãnh đạo. Vì thế Art Director phải hiểu được “hương vị” khác biệt mà mỗi thành viên trong nhóm đem lại, sau đó kết hợp chúng với nhau để tạo ra nét thú vị và cân bằng thành quả chung. Vai trò cơ bản của Art Director là định hướng và chỉ đường cho đối tượng người dùng thông qua những thông tin được truyền tải tới họ. Một Art Director phải biết đánh giá cao cả nội dung văn bản cho tới hiệu ứng thị giác, phải đảm nhận vai trò của người kể chuyện, đem tới nét nổi bật trong thông điệp và ý nghĩa, tạo ra cảm xúc cho người dùng. Hay nói cách khác, bạn sẽ trở thành người tạo ra giải pháp “bắt tay” hiệu quả giữa copywriter và designer. Một Art Director tốt phải là người luôn có đầu óc phóng khoáng để sẵn sàng tiếp nhận ảnh hưởng, cảm hứng hay chuyên môn từ những người xung quanh, biết đánh giá tài năng, điểm mạnh cũng như điểm yếu của họ, trong khi vẫn duy trì một tầm nhìn rõ ràng trong việc truyền tải thông điệp đến người đọc, người xem hay người dùng. Hoàn toàn chẳng có công thức nào cho việc trở thành Art Director thành công.

Điểm khác biệt lớn nhất để trở thành Art Director thay vì Graphic Designer là bạn làm việc cùng con người nhiều hơn máy tính. Vì thế, có thể coi ngành công nghiệp sáng tạo này là “ngành công nghiệp con người”, ngồi vào chiếc ghế Art Director chính là cơ hội tuyệt vời nhất cho phép bạn làm việc với những tài năng tuyệt đỉnh, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, khách hàng khó tính hay deadline dồn dập thế nào.

Các Art Director làm việc ở đâu?

Art Director tham gia vào khắp mọi loại hình truyền thông như quảng cáo, xuất bản sách và báo chí, Art Director cũng thường chuyên về một mảng nào đó. Tại các tạp chí, Art Director sẽ phác ra bố cục, dàn trang và nghệ thuật sao cho phù hợp với một loạt các tin bài khác nhau trong tạp chí. Tại các nhà xuất bản, Art Director thường tập trung chủ yếu vào việc trình bày và thiết kế bìa sách, chỉ đạo các nhà thiết kế để xây dựng bìa sách đó và giám sát công việc của họ. Tại các công ty quảng cáo, Art Director thường làm việc với nhà viết kịch bản quảng cáo, để tạo ra các hình ảnh phù hợp với một dự án quảng cáo tương ứng. Tại đây, các Art Director có thể tập trung vào một lĩnh vực riêng biệt nào đó, như in ấn, xây dựng quảng cáo cho các tạp chí, truyền hình hay web.

Làm thế nào để trở thành một Art Director?

Hầu hết các Art Director đều tốt nghiệp từ các trường chuyên đào tạo về nghệ thuật, tại đó họ được học về thiết kế đồ họa, xử lý hình ảnh, nhiếp ảnh và diễn họa hình ảnh. Nền tảng về thiết kế đồ họa thường là yếu tố cần thiết cho công việc của một Art Director. Các Art Director cần thành thạo nhất định về một loạt các ứng dụng trên máy tính cho phép họ làm việc với mọi thứ từ hình ảnh đồ họa tới các cỡ font. Các trường nghệ thuật cũng sẽ cung cấp cho học viên một Portfolio, vốn cần thiết để tìm được các công việc phù hợp trong lĩnh vực này.

hnar2-150629

(ảnh nguồn internet)

Các Art Director còn cần phải thể hiện những gì họ làm được. Ví như một số người muốn hướng tới các vị trí Art Director trong một công ty quảng cáo, thì họ cần thể hiện tiềm năng của một người chủ để trực tiếp thẩm định các mẫu quảng cáo chính họ tạo ra. Để có được hình mẫu này, bạn cần phải trải nghiệm thực tế hoặc kinh nghiệm từ trường nghệ thuật mà bạn được học.

Các nhà tuyển dụng tìm kiếm tố chất nào?

  1. Tính cách những người làm chỉ đạo nghệ thuật. Đây là yếu tố quyết định xem bạn có được cân nhắc vào vị trí Art Director hay không.
  2. Óc sáng tạo. Khả năng sáng tạo dựa trên vài dòng mô tả ngắn cũn về concept chắc chắn là điều không thể thiếu và chẳng cần bàn cãi gì thêm.
  3. Kiến thức. Kiến thức là một điểm bắt buộc.
  4. Biết trình diễn. Đó là khả năng trình diễn một loạt những công trình thể hiện phong cách định hướng nghệ thuật mà bạn sử dụng và phấn đấu đạt tới.

Với nỗ lực mang tới các giá trị đào tạo cùng chất lượng tốt nhất, tại Hanoi-Arena, bạn không chỉ được cung cấp kiến thức theo chuẩn quốc tế mà còn được trải nghiệm học thực tế và truyền cảm hứng từ các giảng viên kinh nghiệm và đầy lòng nhiệt thành.

Trường Mỹ thuật Đa phương tiện Hanoi-Arena, 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: 043 623 1166. Hotline: 0967 166 155

Nguồn: RGB, elpvn, CGExpress.

Biên tập: Nhung Trần


0919550182