Tin đồ họa

Vai trò của thiết kế với Website

 

Nếu nội dung là quan trọng nhất, vậy tại sao chúng ta lại dành quá nhiều thời gian để nói về những nét tinh túy của thiết kế? Mỗi ngày chúng ta đều tranh luận, thử nghiệm và bàn về các chủ đề liên quan đến tính thẩm mỹ, chức năng tăng cường và layout; nhưng trên thực tế, hiếm khi chúng ta nói về nội dung. Mặc dù, chúng ta đã thừa nhận rằng nội dung là yếu tố chính trong lĩnh vực này, nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa rằng nên giảm phần thiết kế.

 

Điều này khá hợp lý bởi UX có tồn tại được hay không là do cách người dùng liên kết mức độ cảm xúc với nội dung trên website. Nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết. Từ quan điểm thiết kế, công việc của chúng tôi là tối đa hóa giá trị cho mỗi khách truy cập, dù họ thích hay không thích nội dung. Vai trò của UX designer không phải lúc nào cũng làm mọi người cảm thấy thật sự gần gũi hay mờ nhạt. Một trải nghiệm web phong phú có thể bao gồm các cảm xúc hạnh phúc, hài hước, bất mãn, tức giận, buồn bã hay muốn khám phá. Một website được thiết kế tốt sẽ cho phép chúng ta thể hiện cảm xúc và kết nối thông qua các giác quan. Các UX designer cần hiểu lý do và cách để sử dụng các nguyên tắc và kỹ thuật mà họ học được để bổ trợ cho phần nội dung của trang web.

Thiết kế trải nghiệm người dùng

 

Đầu tư vào thiết kế UX là cách khuếch trương nội dung khá tốt nhưng không phải là một quá trình dễ dàng. Trong rất nhiều ngành công nghiệp, một sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu và mang lại hiệu quả khi nó phải đủ tốt. Hầu hết chúng ta không quan tâm cách một cây bút mực hay màn hình máy tính khiến chúng ta cảm nhận như thế nào, miễn là chúng hoạt động. Phần lớn trang Web đều phản ánh về tình trạng này, cũng như khách hàng và các project manager- những người không hiểu về giá trị của UX.

 

Website là sản phẩm phức tạp hơn rất nhiều so với một cây bút mực và đòi hỏi mức độ đo lường sự thỏa mãn của người dùng rất khác nhau. Một sản phẩm chỉ đơn thuần đáp ứng nhu cầu và hoạt động chính xác sẽ không phù hợp với môi trường có tính tương tác cao và trở nên bão hòa. Là designer, nhiệm vụ của chúng ta đôi khi chỉ là thuyết phục các bên tham gia về giá trị của việc xây dựng sự gắn kết của người dùng với nội dung của website. May mắn thay, chúng ta có rất nhiều công ty đã thực hiện UX rất tốt và đã thành công khi làm điều đó.

 

Là một người luôn thích khám phá các ứng dụng máy tính, tôi xem Newegg như một công ty điển hình đã dùng thế mạnh của mình để cung cấp cho người dùng một trải nghiệm tốt hơn. Trong những ngày đầu, Newegg có mức giá cạnh tranh và việc vận chuyển máy tính một cách nhanh chóng đã khiến nó trở thành nơi mua sắm cho những người yêu công nghệ. Điều đó thật tuyệt vời và những người thực sự thích chia sẽ những điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm với nhau đều có thể thực hiện trên website của Newegg.

 

 

 

 

Điều này cũng tạo ra giá trị tuyệt vời cho những người mới sử dụng- những ai tin vào trải nghiệm và gợi ý từ những người mà họ coi như đồng nghiệp. Kết quả là Newegg đã xây dựng một đội ngũ những chuyên gia tạo ra nội dung và cung cấp kinh nghiệm vô cùng quý giá cho người dùng. Nếu bạn có một thiết bị hoặc bộ phận có chức năng kỳ lạ, rất có thể sẽ có ai đó chia sẻ nguyên nhân hoặc thậm chí là đưa ra giải pháp trong phần đánh giá của Newegg.

 

Newegg đã tận dụng cơ hội bằng cách sử dụng thiết kế để làm nổi bật phần nội dung có giá trị nhất. Trong khi các thiết kế của website này có thể không phải là thiết kế hấp dẫn hay hiện đại nhất, Newegg cung cấp một trải nghiệm tốt nhất và đạt được sự thỏa mãn của người dùng cao nhất. Mục xếp hạng và đánh giá các sản phẩm tương tự trở thành thế mạnh cho thiết kế của Newegg và đã trở nên phổ biến trong hầu hết các website ngày nay. Trong rất nhiều năm qua hệ thống đánh giá và chức năng đã phát triển khá nhiều. Ga72n đây, Newegg đã sang một bước chuyển mới với chiến dịch quảng các và thiết kế rộng khắp quốc gia. Tất cả là bởi Newegg đã nhận thấy chính nội dung sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn và cần được thực hiện trong bất kỳ dự án Web nào.

 

Xác định nội dung cần làm nổi bật là bước thực hiện đầu tiên. Điều chúng ta thật sự muốn là khám phá cách áp dụng những gì đã học về lý thuyết màu sắc, đường line, các khối hình, chuyển động trực quan vào phần nội dung mà không cần trang trí hoặc thậm chí chỉ cho nó pop up trên trang, và đúng hơn là hỗ trợ việc chuyển đổi mục tiêu hoặc thông điệp. Cũng giống như chức năng chính của cánh trên một bông hoa là thu hút côn trùng đến thụ phấn, một thiết kế tốt sẽ đảm bảo trang web của bạn sẽ phát triển mạnh. Tất cả những thiết kế tuyệt vời cần được áp dụng cho phần nội dung nhưng trước hết, layer cần phải thật tốt.

Một thiết kế hấp dẫn

 

Với hầu hết các website, một thiết kế UX tốt có thể chia thành 3 phần hay 3 giai đoạn: giới thiệu, nội dung sử dụng và phản ứng. Nội dung là cốt lõi, là cái mà người dùng đang tìm kiếm, tất cả khía cạnh của nội dung đều là tất cả những giai đoạn cần được vận hành bởi một thiết kế được thực hiện tốt.
Phần giới thiệu

 

 

 

 

Web là một thế giới của những ấn tượng đầu tiên và hãy xem nhanh tại đây. Người dùng đưa ra ý kiến đối với một trang web trong một vài giây tải trang. Điều đó có nghĩa rằng màu sắc, laout và cách trình bày heading đều có giá trị trước khi bất kỳ nội dung thật sự được quan tâm. Người dùng có xu hướng scan nội dung cho đến có gì đó thật sự lôi cuốn. Bất kể nội dung của bạn diễn đạt điều gì, thiết kế xung quanh sẽ kiểm soát cái mà người dùng nhìn thấy trước và cách mắt của họ chuyển động trên các phần của trang web.

 

 

 

 

Ngoài việc tìm kiếm thông tin thú vị, người dùng cũng sẽ quan tâm đến độ tin cậy của nguồn tham khảo. Mặc dù liên tục được học rằng không nên đánh giá một cuốn sách thông qua trang bìa của nó, hầu hết chúng ta dễ dàng tin vào nguồn tham khảo dựa trên mức độ quen thuộc đối với nó, tất cả là thời gian và tiền bạc mà chúng tôi ước tính để xây dựng.

 

Living Social có lợi thế về điều này trong thiết kế của nó theo nhiều cách. Nhanh chóng scan trang chủ sau khi người dùng đã nhập địa chỉ email và địa điểm đã cho thấy một số kỹ thuật đã được hiện ra nhằm gợi ý cho phản ứng của người dùng.

 

Có lẽ ấn tượng nhất chính là hình ảnh background. Mỗi thành phố mà Living Social có mặt, hình ảnh background sẽ thay đổi để khách truy cập có thể liên tưởng. Tôi đã kết nối với website này ngay lập tức bởi khi nhìn vào hình ảnh background và tôi nhận ra rằng mình đã đi ngang khu vực này rất nhiều lần: nó nằm trên chính con đường của tôi.

 

Living Social cũng thực hiện một số chi tiết nhỏ hơn. Một hệ thống phân cấp rõ ràng được thiết lập trên trang thông qua heading và các module nội dung; nút kêu gọi hành động là yếu tố nổi bật nhất và sự tương tác giúp dễ dàng tiếp cận. Trang web cũng cho bạn biết có bao nhiều người đã mua và phần thời gian còn lại dành cho bạn.

 

Khi mọi thứ đã hoàn thiện, Living Social đã đầu tư thiết kế phần giới thiệu, điều đó sẽ làm cho nội dung trở nên có giá trị rất nhiều. Living Social và các website deal sản phẩm khác sẽ phải đối mặt với những lần ghé thăm nhanh chóng, điều đó có nghĩa rằng website sẽ phát triển hoặc chết đi dựa trên ấn tượng đầu tiên. Gây ấn tượng mạnh cho phần thiết kế bắt đầu bằng nội dung. Thay vì chọn nội dung cho phù hợp với concept thiết kế, Living Socical đã chọn một thiết kế thích hợp cho phần nội dung muốn làm nổi bật. Nhưng họ đã không làm điều đó ở đây.

 

Nội dung sử dụng

 

 

 

 

Trong quá trình sử dụng nội dung mà chúng tôi đã đề xuất, thiết kế đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Các quy tắc kiểm soát kiểu chữ mà người dùng thường sử dụng khi đọc những bài viết. Hình ảnh và video có thể thay đổi dựa trên tùy chỉnh thẩm mỹ. Nếu nội dung chính của bạn là do người dùng tạo ra, khả năng người dùng tương tác với website và mỗi nội dung sẽ được điều khiển bởi các giao diện mà bạn đã thiết kế.

 

Hơn bất cứ điều gì, nội dung là cơ hội để thiết lập đặc điểm cho trang web. Chúng tôi đã chứng kiến những thiệt hại không kể xiết khi một nội dung chuyên nghiệp được thiết lập trong Comic Sans. Font chữ hiển thị, kích thước và màu sắc có thể là một cách tuyệt vời để kiểm soát cách website gây ấn tượng với người dùng, điều đó cũng dẫn đến những kết quả cuối cùng. Cùng với những đường line, cách để đóng khung một số phần của trang web cho phép người xem nói lên những phản ứng về mặt cảm xúc của họ.

 

Chúng ta có thể thấy sự phát triển tự nhiên với những website đã được các designer đã tạo ra cho chính sản phẩm của họ. Portfolio, thiết kế có liên quan và các website cho mục đích network và các cuộc gặp gỡ đều được thiết kế nhịp nhàng. Tất nhiên quá cố gắng trong việc gây ấn tượng, trái với những gì chúng ta cố gắng đạt được ở đây. Tuy nhiên đối với HTML và CSS, một website có thể sử dụng HTML và CSS để có một nội dung phù hợp.

 

Như rất nhiều trang web về công nghệ khác và thiết kế khác, The Combine trong Bloomington, Indiana là thiết kế vận hành khá tốt. Thêm vào đó, HTML và CSS sẽ cộng hưởng để đạt được mục tiêu, tính thẩm mỹ và phản ánh thành phố thu nhỏ của Bloomington. Các tính năng tương tự giúp phân biệt vị trí của hội nghị của sử dụng để người dùng nhận diện thiết kế.

 

Phản ứng của người dùng

 

 

 

 

Phản ứng người dùng có thể được thiết kề trên trang web nhằm mang giá trị lớn. Cách người dùng phản ứng với nội dung của bạn là mấu chốt cho thành công của trang web. Ngày nay, nội dung chỉ đơn thuần chuyển tải thông điệp là không đủ. Trang web có rất thông tin và tùy chọn. Để website trở nên thú vị và thành công, cần tận dụng lợi thế của phần giới thiệu, đường link và sự chia sẻ trên mạng xã hội. Nếu chúng ta muốn nội dung nổi bật trên trang web, người dùng cần chia sẻ nội dung với bạn bè hoặc đóng góp suy nghĩ, nội dung và phản ứng của họ.

 

YouTube là một ví dụ thực tế của việc xây dựng phản ứng của người dùng. YouTube mở rộng khái niệm về video, nhưng yêu cầu website được thiết kế dựa trên nội dung. Chúng ta biết rằng có số lượng lớn nội dung được tải lên YouTube mỗi ngày nhưng mức độ một video truyền nhanh chóng phụ thuộc vào cách chúng được chia sẻ.

 

Nó không đòi hỏi một người thật sự lành nghề mới có thể thấy được tất cả những điều này trênYouTube. Những video gợi ý và video có liên quan luôn sẵn có, cùng với tùy chọn chia sẻ đoạn video trên mạng xã hội yêu thích của bạn hoặc bất kỳ đâu trên trang web. Tất nhiên, thiết kế không quá đẹp và tất nhiên chức năng không khó để sử dụng. Một lần nữa, trọng tâm là nội dung và các yếu tố thiết kế là kết quả của quá trình phản ứng của người dùng bắt nguồn từ việc chia sẻ, khám phá nội dung.

 

Một loạt các chức năng likes, tags, tweets, share và votes của một trang web và nội dung của trang là điều kiện cho sự thành công hay thất bại của nó. Khi người dùng ghé thăm website, xem nội dung và sau đó tạo ra giá trị rất ít cho doanh nghiệp. Vì lý do này, chúng ta thấy cái bài viết trên blog và nội dung liên quan, các video gợi ý liền sau khi bạn xem một clip, và có thể chia sẻ nhanh chóng và dễ dàng và có nút lưu lại ở mọi nơi. Đằng sau những hành động này chính là những thiết kế. Màu sắc, khối hình, kích thước và vị trí của đường link và các nút nhấn xác định xem người dùng có thể nhìn thấy chúng nhanh chóng hay không. Nhưng tất nhiên chúng ta không thể mong đợi tất cả mọi người đều theo hướng mà chúng ta muốn.

 

Thiết kế UX

 

 

 

 

Thiết kế đóng vai trò quan trọng trong việc nhận thức và phản ứng lại nội dung của bạn, mọi người vẫn cho rằng UX không thể thiết kế được. Tất nhiên, người dùng là chủ thể cuối cùng quyết định tham gia như thế nào với bất kỳ thiết kế nào. Nếu mục tiêu của thiết kế là để chuyển mỗi người dùng thành khách hàng, kết quả duy nhất chỉ là thất bại. Chúng ta hoàn toàn có thể làm được điều đó, tuy nhiên thiết kế trải nghiệm cần kết nối trực tiếp với đối tượng mục tiêu, cung cấp thông tin với và mục đích rõ ràng và khuyến khích phản ứng của người dùng.

 

Chúng ta muốn thiết kế trải nghiệm cho người dùng sẵn sàng mua. Người dùng đến với trang web của bạn không chỉ vì thích mà còn vì họ thật sự quan tâm đến nội dung và có nghĩa là họ sẵn sang trải nghiệm những gì bạn đã thiết kế. Nếu một người dùng tình cờ dùng trang web vì nhầm lẫn, sau đó họ lại tham gia tất cả giai đoạn phản ứng, điều đó sẽ tăng giá trị cho mục tiêu.

 

Các kỹ thuật khác nhau để gắn kết người dùng với nội dung có thể tìm thấy trên Web. Nếu bạn đã vào blog xheight gần đây, bạn sẽ lưu ý rằng họ đã rất nỗ lực nhằm ưu tiên cho nội dung. Ngoài thiết kế nhỏ gọn, designer đã làm nổi bật nội dung để bài viết là yếu tố duy nhất xuất hiện trên trang.

 

Các chuyên gia cho rằng điều này sẽ giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn hoặc khiến người dùng mất tập trung hơn, nhưng thiết kế rõ ràng tập trung vào phần nội dung mà designer muốn chuyển tải.

 

 

 

 

Một kỹ thuật khác là trên website Livestrong. Khi người dùng nhấn vào thanh địa chỉ của trình duyệt hoặc cố gắng nhấp chuột sau khi đọc bài báo, cửa sổ có liên quan sẽ được pops up. Thật thú vị vì cửa sổ này chỉ được kích hoạt trong khu vực blog của Livestrong, đó không phải là sự nhầm lẫn. Với một website có nội dung phong phú và thương hiệu dễ dàng được nhận biết, các designer có thể giả định phần lớn từ các công cụ tìm kiếm. Mục tiêu ở đây là giữ cho người dùng Google để có nhiều nội dung hơn và tiếp tục tham gia với nội dung ở đây.

 

Không ngừng thiết kế

 

Hơn bao giờ hết, các công ty nhận ra những giá trị của một thiết kế tốt và những gì trải nghiệm người dùng mang đến cho họ. Thiết kế UX về phát triển bản đồ cho người dùng, khuyến khích một số hành động nhất định và phát triển người dùng dựa trên cơ sở muốn tham gia với nội dung của bạn.

 

Chìa khóa để thúc đẩy sự tham gia là đảm bảo rằng chúng ta tạo ra giá trị đúng cách, không đơn thuần là chương trình mẫu, chủ đề hoặc màu sắc mà là hệ thống hỗ trợ quan trọng cho nội dung. Chúng ta có thể sử dụng thiết kế để đảm bảo một website độc đáo và dễ nhớ. Chúng ta làm điều này bằng cách tạo ấn tượng tốt đẹp, cho phép và khuyến khích người dùng tham gia nội dung. Tất cả những điều này là cơ hội để có trải nghiệm người dùng phù hợp với nội dung của chúng ta.

 

Theo Vnwordpress


0919550182