Tin đồ họa

Những yếu tố bạn cần cân bằng trong thiết kế truyền thông hình ảnh

Việc cân bằng giữa những yếu tố có tác động tới thị giác và suy nghĩ người xem trong thiết kế truyền thông hình ảnh sẽ được bài viết phân tích một cách cụ thể và toàn diện.

Những yếu tố bạn cần cân bằng trong thiết kế truyền thông hình ảnh-1

Truyền thông hình ảnh (visual communication) không còn là khái niệm xa lạ với những ai hoạt động trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, không chỉ tại Việt Nam, trên Thế Giới, việc cân bằng giữa những yếu tố có tác động tới thị giác và suy nghĩ người xem đôi khi chưa được chú trọng một cách đúng mức. Đây là lý do Column Five- một công ty hoạt động khá chuyên nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo đã thiết kế  infographic với nội dung sâu sắc và toàn diện về vấn đề này để chia sẻ với cộng đồng Design.

Trong bài viết dưới đây, Hanoi- Arena đã tổng hợp nội dung trong infographic do Column Five thiết kế thành các thông tin cụ thể. Qua đó, giúp các bạn dễ theo dõi và có được những kinh nghiệm thiết thực cho công việc của mình.

“Một câu chuyện hay nội dung truyền thông hấp dẫn sẽ bị phá hỏng bởi tư duy thiết kế thiếu logic”– Column Five.

1. Màu sắc

Những yếu tố bạn cần cân bằng trong thiết kế truyền thông hình ảnh-2

Trong một bản thiết kế xây dựng hình ảnh, hãy nhớ nguyên tắc “không vượt quá 5 màu sắc” nhằm tránh làm lu mờ thông tin- yếu tố quan trọng bậc nhất mà bạn cần chú ý. Hãy dùng màu sắc mà bạn định sử dụng làm nổi bật nội dung cần nhấn mạnh và truyền thông.

2. Font chữ

vn/wp-content/uploads/2014/08/21.png”>Những yếu tố bạn cần cân bằng trong thiết kế truyền thông hình ảnh-3

Truyền thông hình ảnh là một dạng tương tác 2 chiều, giữa bản thiết kế và người xem. Vì vậy, hãy sử dụng Font chữ một cách rõ ràng, dễ đọc nhất. Đừng “thách đố” người xem bằng một nội dung “trừu tượng” về phần nhìn, dù đẹp tới đâu, nó vẫn sẽ là một bản thiết kể thất bại.

3. Bố cục và sự cân đối

Những yếu tố bạn cần cân bằng trong thiết kế truyền thông hình ảnh-4

Một bố cục thoáng, hợp lý và cách đặt nội dung đúng trọng tâm là nền tảng để bạn tạo nên một bản thiết kế hoàn hảo. Hãy cân nhắc và có phác thảo hợp lý trước khi thiết kế, đảm bảo chúng logic cùng nhau nhằm tạo nên một bản thiết kế cân đối, tối ưu.

4. Chú thích

Những yếu tố bạn cần cân bằng trong thiết kế truyền thông hình ảnh-5

Đôi khi, giống như phần “chú thích” trong một bài viết, sẽ có thông tin bạn muốn nhấn mạnh thêm. Lúc này, hãy sử dụng những kí hiệu ấn tượng nhưng đơn giản nhất để làm nổi bật chúng mà không khiến bản thiết kế trở nên quá rối mắt và khó nhìn.

5. Khoảng trống

Những yếu tố bạn cần cân bằng trong thiết kế truyền thông hình ảnh-6

Hãy tạo ra những khoảng trống một cách thẩm mỹ và hợp lý nhất có thể. Quá nhiều khoảng trống sẽ khiến thiết kế trở nên bị loãng, nhưng quá nhiều chi tiết lại khiến người xem chẳng muốn theo dõi những thông tin mà bạn đưa ra.

6. Hình ảnh minh họa

Những yếu tố bạn cần cân bằng trong thiết kế truyền thông hình ảnh-7

Phong cách, ngôn ngữ mà bạn lựa chọn cho bản thiết kế cần phải liên kết với những hình ảnh được lựa chọn để minh họa. Đừng khiến người xem phải khó chịu với những minh họa xì tin đi cùng câu văn hết sức quy phạm hoặc một vài trường hợp tương đương khác.

7. Icon đơn giản

Những yếu tố bạn cần cân bằng trong thiết kế truyền thông hình ảnh-8

Các ion trong truyền thông hình ảnh mang tính biểu tượng và gợi mở cảm xúc khá lớn. Vì vậy, hãy tối giản chúng trong thiết kế, tập trung vào ý nghĩa cần truyển tải để bản thiết kế trở nên “thoáng” ý, hấp dẫn hơn.

Dương Linh
Theo youthedesigner


0919550182