Tin đồ họa

Đơn Giản Vẫn Là Tốt Nhất

Thông thường, khi bắt buộc phải chọn trong một danh sách, bạn sẽ chọn cái quan trọng nhất đối với mình, nhưng trên thực tế, người ta thường chọn những gì giúp họ dễ hiểu và dễ đánh giá nhất bởi chúng ta không có thời gian để tiến hành những nghiên cứu cần thiết cho việc ra quyết định. Các chính trị gia hiếm khi đắc cử bởi số lượng những người tham khảo background và những chính sách mà họ đưa ra. Thực tế, việc họ đắc cử liên quan đến thông điệp mà họ truyền bá và vì chúng ta đã từng nghe về họ trước đó.

 

 

Trong cuốn sách The Paradox of Choice, của mình, Barry Schwartz đã đưa ra một kết luận thú vị liên quan đến sự lựa chọn của con người.
“Mọi người không lựa chọn trên cơ sở những gì quan trọng nhất mà dựa trên những gì đơn giản nhất”.

 

Thông thường, khi bắt buộc phải chọn trong một danh sách, bạn sẽ chọn cái quan trọng nhất đối với mình, nhưng trên thực tế, người ta thường chọn những gì giúp họ dễ hiểu và dễ đánh giá nhất bởi chúng ta không có thời gian để tiến hành những nghiên cứu cần thiết cho việc ra quyết định. Các chính trị gia hiếm khi đắc cử bởi số lượng những người tham khảo background và những chính sách mà họ đưa ra. Thực tế, việc họ đắc cử liên quan đến thông điệp mà họ truyền bá và vì chúng ta đã từng nghe về họ trước đó.

Tương tự, trong thiết kế, chúng ta tưởng rằng mọi người có thể đưa ra quyết định cho bước tiếp theo. Tuy nhiên, họ đã phải thực hiện hơn 400 quyết định mỗi ngày và những quyết định này còn quan trọng hơn rất nhiều so với những gì họ sẽ gặp trong thiết kế của chúng ta.

Bạn có nghĩ rằng hầu hết mọi người có thể nhận ra rằng việc tự lái xe sẽ có nhiều lợi ích hơn chế độ tự động lái. Bạn nghĩa rằng họ có quan tâm không? Chế độ tự động dễ dàng hơn, vậy tại sao họ lại phải bận tâm đến bất kỳ lựa chọn khác? Đã bao lần chúng ta tiếp tục một mối quan hệ mà lẽ ra chúng ta không nên, đơn giản bởi vì nó dễ dàng hơn khi phải đối mặt với hậu quả?

 

 

 

 

 

Bạn đã bao giờ đến In ‘N Out Burger? Tôi đã từng nghe những câu chuyện tuyệt vời về nơi này, loại burger và khoai tây chiên thần thoại của họ. Nguyên nhân chính là menu cực kỳ giới hạn của họ. Bạn có thể thêm khoai tây chiên, phô mai hoặc thức uống nếu bạn muốn. Đó là tất cả những lựa chọn dành cho bạn (trừ khi bạn biết menu mí mật). Bây giờ, bạn đã từng ở đó và thưởng thức các món ăn của họ và nó khá ngon, nhưng thực sự nó không khác gì hơn của Wendy. Sự hấp dẫn của nơi này là do những lựa chọn đã bị giới hạn. Nó giúp bạn dễ dàng gọi món ăn bởi bạn không cần quyết định loại bánh sandwich gà nào là lựa chọn tố nhất đối với bạn. In ‘N Out giúp bạn dễ dàng quyết định hơn. Theo cách của bạn chọn chứ không phải là cách chúng tôi muốn.

 

Woot.com là một cửa hàng online với một món hàng xoay vòng. Thay vì có hàng trăm hoặc hàng ngàn mẫu, bạn chỉ thấy mỗi mẫu một ngày. Nếu bạn thích, bạn có thể mua, và nếu không, bạn có thể đợi đến ngày hôm sau để thấy sản phẩm tiếp theo. Trang web rất thành công và có logic khá ngược ngạo. Tuy nhiên nếu tôi có một cửa hàng, liệu có quan trọng không khi tôi bán một mặt hàng với số lượng 100 hoặc 100 mặt hàng nhưng chỉ với số lượng chỉ là 1 đơn vị/ 1 mặt hàng tại cùng một thời điểm. Woot giúp trải nghiệm người dùng trở nên dễ dàng hơn bằng cách đưa ra sự lựa chọn đơn giản, chỉ là “có” hoặc “không”.

 

Angry Birds sẽ ít thú vị dường nào khi bạn phải chọn tất cả các con chim mà bạn có thể sử dụng cho mỗi level? Lựa chọn như vậy sẽ giúp chúng ta tập trung vào cách sử dụng những chú chim để trò chơi trở nên thú vị hơn.

 

 

 

 

Bao nhiêu người bạn của bạn chọn mua một chiếc máy tính cho gia đình đơn giản chỉ vì họ sử dụng một cái tương tự như vậy tại nơi làm việc? Nếu đã từng sử dụng, họ sẽ cảm thấy dễ dàng hơn. Điều đó có nghĩa rằng họ không chọn những gì tốt nhất – họ chỉ chọn cái mà họ cảm thấy tiện dụng.
Bạn có thường xuyên ghé qua một trang web mang lại cho bạn nhiều tính năng hơn đối thủ cạnh tranh của họ nhưng lại không dễ dàng sử dụng.

 

Không có lý do gì để chuyển sang một dịch vụ khó sử dụng hơn ngay cả khi nó có nhiều tính năng hơn. Nếu những tính năng không giúp cuộc sống dễ dàng hơn, vậy đối với chúng ta, dịch vụ đó tốt hơn chỗ nào?

 

Quay trở lại với việc lưu trữ hình ảnh, các trang web dành chiến thắng khi cho phép bạn upload hình ảnh mà không cần đăng ký hoặc đăng nhập. Đơn giản chỉnh cần upload hình ảnh và tất cả đã được thực hiện. Imgur là một ví dụ tuyệt vời và đó là một trong những trang web về hình ảnh khá phổ biến trên thế giới. Nó không giống những trang như Flickr không thể phát triển nhanh chóng- họ phải làm việc vất vả hơn để có được nhiều người sử dụng hơn và cho thấy rằng việc đăng ký phiền phức thực sự có giá trị hơn.

 

Thiết lập mặc định và sự lựa chọn

 

Trong bài viết recent article, Kared Spook đã có một nghiên cứu cho thấy chỉ 5% người dùng thay đổi thiết lập mặc định trong MS Word. Là một người say mê máy tính, điều đó làm tôi khá bất ngờ bởi bản thân tôi luôn muốn tìm hiểu sâu về tất cả thiết lập mặc định để biết được cách tùy chỉnh. Phần lớn người dùng không muốn tinh chỉnh, họ chỉ muốn sử dụng ứng dụng:

 

“Chúng tôi đã bắt tay vào một thử nghiệm nhỏ. Chúng tôi đã yêu cầu rất nhiều người gởi cho chúng tôi thiết lập file của họ trong Mircrosoft Word. Vào thời điểm đó, MS Word lưu trữ được tất cả các thiết lập vào một file có tên là config.ini, vì vậy khi chúng tôi yêu cầu mọi người xác định vị trí của file trên ổ đĩa cứng hoặc gởi email đến cho chúng tôi, hầu hết mọi người đều gởi file mặc định này.

 

Sau đó, khi chúng tôi viết một chương trình để phân tích các tập tin, để xem có bao nhiêu người đã thay đổi thiết lập 150+ trong các ứng dụng và họ đã thay đổi cài đặt nào.

 

Những gì chúng tôi nhận thấy thực sự thú vị. Có ít hơn 5% người dùng không thay đổi bất kỳ cài đặt nào. Hơn 95% đã giữ thiết lập mặc định khi cài đặt chương trình”.

 

Thật tuyệt vời khi cung cấp cho người dùng khả năng tạo ra những thay đổi nhưng những thiết lập không cần thiết phải có tính năng. Xây dựng một sản phẩm tuyệt vời chỉ hiệu quả khi bạn hiểu rằng các thiết lập có thể được tùy chỉnh và bạn nên suy nghĩ khi thêm vào bảng điều khiển cài đặt.

 

Khi bạn cho phép người dùng giả định có thể tùy chỉnh mặc định, bạn sẽ dành chiến thắng. Nếu không, họ sẽ xem sản phẩm của bạn như một thất bại.

 

Nghịch lý của sự lựa chọn

 

Nghịch lý của sự lựa chọn cho rằng càng có nhiều lựa chọn có sẳn, cá nhân càng khó lựa chọn một thứ thích nhất. Ví dụ, nếu có quá nhiều mẫu mức để thử tại cửa hàng, khả năng sẽ có người mua loại mức nào đó khi chỉ có 6 loại và ngược lại khi bạn có đến 24 loại. Càng nhiều lựa chọn không làm cho quá trình lựa chọn của người mua trở nên dễ dàng hơn, nhưng nếu không có, họ sẽ mất đi tự do lựa chọn mà họ tin rằng họ hoàn toàn được có.

 

Khi quyết định nên có một chiếc iPhone mới, bạn có thể chọn màu đen hoặc trắng và 3 bộ nhớ khác nhau. Càng nhiều sự lựa chọn, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn.

 

Nếu một khách hàng nói rằng bạn có thể thiết kế bất kỳ theo ý của bạn, sẽ càng khó hơn việc thiết kế những lựa chọn hạn chế bởi những tùy chọn của bạn là vô tận. Chúng ta cần hạn chế sự lựa chọn để có thể xây dựng những gì có thể làm. Điều đó giúp cho việc ra quyết định dễ dàng hơn và lợi ích là thiết kế dễ dàng sử dụng hơn.

 

Nếu bằng cách nào đó bạn có thể tạo ra một sản phẩm dễ dàng sử dụng và đó là sản phẩm tốt nhất, bạn sẽ là người chiến thắng. Bạn cần cân nhắc có bao nhiều lựa chọn tốt nhất mỗi ngày để tạo giới hạn bởi đó không phải quyết định quan trọng nhất của người mua.

 

Điều này có nghĩa rằng thiết kế dễ dàng đánh giá (ít tùy chọn để lựa chọn) hầu như sẽ chiến thắng. Nội dung của bạn đi thẳng vào vấn đề. Đừng lãng phí thời gian vào đồ họa không cần thiết. Chiếc áo T-shirt và những stiker vui nhôn rất hiệu quả vì chúng dễ dàng nhận thấy. Tôi đã từng phí rất nhiều thời gian để chọn một cái nào đó vào buổi sáng- nó không giúp tôi ra quyết định chọn một trong 250 avatar mặc định mà tôi nên sử dụng.

 

Theo vnwordpress.


0919550182