Tin đồ họa

Cách áp dụng Textures lên khuôn mặt

 

Bạn hãy save ảnh trên để làm bài tập này nhé.

 

 

 

 

Bước 1: Mở bức ảnh bằng PS, sử dụng Pen Tool để cắt khuôn mặt ra một layer mới rồi đặt dưới layer hình vỏ cây, nhớ quay hình vỏ cây sao cho các đường vân thẳng xuống nhé.

 

 

 

 

Bước 2: Cho ẩn đi layer vỏ cây bằng cách click vào icon hình con mắt bên trái. Vào Channels palette (Tab nằm cạnh layer) rồi một chọn một kênh màu có độ tương phản tốt. Sau đó bạn duplicate channel đã chọn vào một document mới. (xem hình minh họa dưới).

 

 

 

 

Bước 3: Áp dụng Gaussian Blur (2 pixel ) cho new document, nhấn tổ hợp Ctrl+L để vào bảng Level, điều chỉnh giảm phần sáng của hình rồi Save as “Displace.psd”. (Xem hình minh họa dưới).

 

 

 

 

Bước 4: Quay lại bảng Chennel và chọn “RGB” (vùng làm việc trở lại có màu). Tại bảng Layer vào lại layer vỏ cây và chọn nó. Sau đó tới Filter > Distort > Displace. Đặt Horizontal và Vertical scale là 1 (hoặc bạn có thể chọn giá trị khác). Chọn Stretch to fit và lặp lại Edge Pixels. Thiết lập Layer Blending Mode là Multiply.

 

 

 

 

Bạn có thể thấy nó làm việc thế nào với phần khuôn mặt. Bạn cần di chuyển hình vỏ cây sao cho nó khớp với khuôn mặt.

 

Bước 5: Chọn layer vỏ cây rồi nhấn tổ hợp Ctrl+J để nhân layer vỏ cây 2 lần, sau đó đặt Blend Mode là Multiply với Opacity là 100% và 40%. Đặt các layer theo thứ tự như hình dưới.

 

 

 

 

Bước 6: Ctrl+click vào layer khuôn mặt để load vùng chọn. Chọn layer vỏ cây (40% opaccity) và vào Layer > Layer Mask > Reveal selection. Lặp lại bước này cho layer vỏ cây 100% opacity. Phóng lớn ảnh lên 300%, sử dụng Pentool và vẽ quanh con mắt và miệng để tạo vùng chọn.

 

 

 

 

Bước 7: Chọn Layer vỏ cây (40% opacity) sau đó click vào biểu tượng Layer Mask. Chọn màu đen là màu background và sau đó xóa vùng chọn của layer Mask. Lặp lại bước này với layer vỏ cây 100% opacity. (Xem hình minh họa dưới).

 

 

 

 

Bước 8: Vào Layer > New Adjustment Layer > Curves và thiết lập thông số như hình dưới. Sau đó Fill Adjustment Layer Mask bằng màu đen và hiệu ứng không bị ẩn đi.

 

 

 

 

 

 

Bước 9: Cho ẩn các layer vỏ cây bằng cách click vào hình con mắt rồi sử dụng Pen Tool để vẽ vào nơi cần làm mask. phần dưới của mũi, cằm vv…. rồi nhấn Ctrl+click vào Path để tạo vùng chọn.

 

 

 

 

Bước 10: Chọn Brush Tool (0% Hardness), lấy màu trắng và đặt 16% opacity sau đó vẽ vào vùng layer Mask. Press Ctrl+H để ẩn đi vùng chọn. Vẽ lên nhiều lần cho đến khi bạn ưng ý.

 

 

 

 

Tiếp tục vẽ vùng phía dưới môi và cằm.

 

 

 

 

Bước 11: Tạo vùng chọn từ layer khuôn mặt (Ctrl+click) vẽ shadows (bóng đổ) xung quanh.

 

 

 

 

Dùng Brush với phù hợp với vùng bạn cần vẽ. Ví dụ quanh miệng thì sử dụng brush size nhỏ. Chú trọng vào giai đoạn này để có hình khuôn mặt ưng ý, để shadow chính xác hơn bạn có thể tắt/mở layer khuôn mặt để so sánh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bước 12: Duplicate layer Vỏ cây phía dưới layer Khuôn mặt. Đặt 40% opacity và layer khác Blend Mode là Multiply 40% opacity. Dưới 2 layer đó bạn tạo 1 layer mới và fill màu C=61%, M=66%, Y=66%, K=62%.

 

 

 

 

Bước 13: Tạo vùng chọn trên layer khuôn mặt sau đó Select > Inverse, tiếp tới Select > Modify > Expand, đặt 1 pixel. Chọn Curves Adjustment Layer Mask và Fill vùng chọn 20% đen (black). (xem minh họa dưới)

 

 

 

 

Bước 14: Tạo vùng chọn bằng cách vào Path để chọn vùng mắt và miệng bạn đã làm ở các bước trước. Sau đó vẽ thêm shadow trên Curves Adjustment Layer Mask.

 

 

 

 

Bước 15: Để tạo thêm các hiệu ứng. Ở layer trên cùng bạn thêm Curves và và Hue/Saturation Adjustment Layer (click vào icon vòng tròn nửa trắng/đen ở dưới cùng của bảng layer).

 

 

 

 

 

 

Bước 16: Nhúng các layer lại thành 1 bằng cách nhấp chuột phải vào layer trên cùng. Vào Filter > Liquify, chọn Bloat Tool và chọn một brush phù hợp để tạo cảm giác 3D cho hình ảnh (trán, gò má, mũi…).

 

 

 

 

Dưới đây là tác phẩm sau khi đã thêm một vài họa tiết (lá cây, con cánh cam vv…).

 

 

 

Nguồn: Internet.

 


0919550182