Tin đồ họa

Bài học thiết kế đồ họa từ Steve Jobs

 

Sau sự ra đi của Giám đốc điều hành Apple – Steve Jobs đã có rất nhiều hình ảnh mà cư dân mạng tạo ra để tưởng nhớ con người tài năng này. Một trong những hình ảnh để lại được nhiều ấn tượng cho người xem đó là hình ảnh logo của Apple đã được sửa đổi, bổ sung từ miếng táo cắn dở được thay thế bằng hình bóng của Steve Jobs. Đây là thiết kế rất tinh tế, biểu cảm và mạnh mẽ, nó đã đánh trúng tâm lý của người dùng và nhanh chóng được truyền đi như là virus, đồng thời, nó cũng được đăng tải, chia sẻ qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội hàng đầu trên thế giới.

 

 

Hình ảnh được thiết kế tinh tế, biểu cảm về Steve Jobs đang tạo được ấn tượng mạnh đối với cư dân mạng.

 

 

Người thiết kế ra hình ảnh mang tính biểu cảm trên là một sinh viên 19 tuổi – Jonathan Mark Long đang sống tại Hồng Kông. Tuy nhiên, người ta cho rằng, hình ảnh trên có thể là sự ăn cắp về ý tưởng sáng tạo.

 

Jonathan Mak Long

 

Jonathan Mark Long – chàng sinh viên 19 tuổi đã sáng tạo ra thiết kế ấn tượng trên cho biết: Hình ảnh đen và trắng mà anh sử dụng trong thiết kế của mình được tạo ra với sự kính trọng của mình dành cho vị giám đốc điều hành đầu tiên của Apple từ tháng 8. Tuy nhiên, các cáo buộc về sao chép bắt đầu nổi lên từ một nhân viên thiết kế đồ họa 40 tuổi người Anh – Chris Thornley , Thornley đã tạo ra một khái niệm tương tự về sử dụng màu sắc khác nhau với một hình thức khác.

 

 

Jonathan Mark Long và sản phẩm thiết kế tinh tế, sâu sắc.

 

 

Trước cáo buộc trên, Long đã nhấn mạnh rằng ý tưởng thiết kế của mình không bị ảnh hưởng bởi Thornley  và anh đã đưa ra nhiều hình ảnh khác để chứng minh hình ảnh của mình không giống với Chris Thornley . Thậm chí, Long còn nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc khi trên blog của anh để tìm ra hình ảnh phù hợp cho việc thay thế và bài viết của anh ít được quan tâm cho đến 5 tuần trước sự ra đi của Steve Jobs. Long chia sẻ: “ Tôi rất vui mừng, trong một đêm trang web của tôi đã có 80.000 đến hàng chục ngàn lượt người truy cập”.

 

Những cáo buộc

 

Niềm vui của Mark Long đã chuyển thành nỗi bận tâm khi mà người ta bắt đầu đề cập đến những cáo buộc ăn cắp ý tưởng thiết kế. Trong 3 ngày kể từ sau cái chết của Jobs, vợ của Thornley đã thay mặt chồng khi ông đang điều trị ung thư ác tính để liên hệ với Mark Long về vấn đề này. Trên thực tế, mối cảm thông với căn bệnh ung thư đã thúc đẩy Thornley tạo ra hình ảnh này vào tháng 5. Ông đã muốn nói với mọi người rằng: “ Một người bị ung thư vẫn có thể làm việc, vẫn tiếp tục cống hiến cho công việc và vẫn có thể suy nghĩ tích cực về tương lai”.

 

Thornley đã cung cấp một hình ảnh thiết kế tương tự như của Mark Long và cho rằng ông không nghĩ rằng Mark có sự sáng tạo của riêng mình trước khi được so sánh với phiên bản của ông. Phương pháp nghiên cứu để sáng tạo ra logo mới của họ đều dựa trên các logo cổ điển. Jobs và các sản phẩm của ông đã có một sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến hàng triệu người trên thế giới, ông là động lực cho những ai luôn nỗ lực tìm kiếm những đặc tính mới từ những gì mà Jobs đã làm trong kinh doanh và sáng tạo không ngừng.

 

Sự ra đi của Jobs

 

Giám đốc điều hành hiện nay của Apple – Tim Cook đã phát biểu trước sự ra đi của Jobs: “ Không từ nào có thể diễn tả hết nỗi buồn của chúng tôi về sự ra đi của Steve và lòng biết ơn mà chúng tôi dành cho anh ấy. Chúng tôi luôn nhớ đến anh bằng cách phấn đấu hết mình cho công việc mà anh rất yêu thích”.

 

Các tranh cãi về sản phẩm thiết kế của Mark đã dạy cho anh phải biết thận trọng hơn nữa trong sáng tạo và cách thức thúc đầy công việc của mình. Trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, Mark tiết lộ những vất vả với họ: “ Nó là bài học kinh nghiệm xương máu. Tôi vẫn tới lớp và tiến hành công việc học tập bình thường. Nhưng quả thật cũng rất khó khăn với tôi cho đến khi mọi việc kết thúc”.

 

Đây là bài học kinh nghiệm về việc thiết kế đồ họa

 

Đối với những người làm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, vấn đề khó khăn mà Mark Long đã gặp không phải là phổ biến. Với tư duy sáng tạo không ngừng nghỉ của các cá nhân, tập thể trong việc tìm kiếm nguồn cảm hứng thông qua Internet thì sự cố ý hay đơn giản chỉ là sự trùng lặp về ý tưởng là điều xảy ra tự nhiên và dễ hiểu trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo.

 

Hiện nay, với sự phát triển của Internet, việc phát hiện ra những bản sao chép hoặc những ý tưởng trùng lặp chỉ mất có vài phút hay vài giờ, mất tới vài tuần hoặc vài tháng nếu khi chúng được sử dụng. Hầu hết các nhân viên thiết kế đồ họa đều luôn tìm cách để thúc đẩy tiến trình công việc trực tuyến cũng như tìm nguồn cảm hứng cho công việc của họ. Tuy nhiên, sự tìm tòi sáng tạo trong công việc thiết kế phải luôn được cân bằng với thúc đẩy tính độc lập của mỗi cá nhân người thiết kế.

 

Nguồn: graphicdesign.com


0919550182