Tin Hanoi-Arena

12 Nguyên Tắc Vàng Về Làm Phim 2D – Tạo chuyển động

Bạn đã biết cách sử dụng key frame trong After Effect và hiểu cách nhìn sơ đồ curve trong Maya, vậy bạn sẽ làm sao để tiếp tục phát triển ? Và cũng sớm thôi bạn sẽ nhận thấy rằng cho dù nó là 2D hay 3D thì nó vẫn có những cách hoặc phương thức cần phải trang bị để phát triển công việc tốt hơn. Đối với các bạn Motion Designer thì đây là bài viết vô cùng giá trị, vì con đường đi lên thiết kế chuyển động của bạn, ở các studio làm phim quảng cáo lớn vẫn gọi các bạn là animator. Bản thân các bạn phải liên tục khám phá ra các chuyển động làm “WOW” người xem trong các công cụ sử dụng. Càng nghịch càng thích, càng nhột càng vui. Nếu như bạn chưa biết về những phương thức đó, thì đây là bài viết rất tốt để bạn trải nghiệm về 12 nguyên tắc trong Diễn Xuất Animation. Cho dù bạn là animator, hay là một motion designer thì đây những nguyên tắc nền tảng để bạn áp dụng vào công việc tạo ra chuyển động và thể hiện lên màn hình

  1. Squash and Stretch(Sự co và giãn của chuyển động)

     
  2. Straight Ahead Action và Pose to Pose (Sự diễn tiến và Sự Chuyển hoá điệu bộ – Tư thế – Hình dạng)


  3. Arcs (Bất cứ một chuyển động nào cũng cần tạo ra đường cong của chuyển động từ điểm bắt đầu tới kết thúc)
    – Đối với một số hoạt hình dạng cartoon sẽ có khi huỷ bỏ hoàn toàn nguyên tắc này, nhưng áp dụng mạnh mẽ sự Co và Giãn cùng với khoảng cách thời gian bó hẹp sẽ tạo ra những hành động vui nhộn – Cartoon Network rất thường có các hoạt hình này. Đối với Motion Design cũng rất thường hay áp dụng, ví dụ tạo có những xử lý trên hiệu ứng Typography Kinetic    

  4. Follow Through (Sự diễn tiến sau khi kết thúc một hành động) và Overlapping Action (Sự kết nối chuỗi hành động khi một phần bắt đầu thì các phần khác sẽ tiếp diễn theo – Vì không bất cứ tổ hợp vật thể nào bắt đầu chuyển động cùng lúc)

  5. Anticipation (Sự lấy đà, lấy trớn cho một chuyển động)    
  6. Timing and Spacing (Quản lý thời gian và Khoảng cách của khung hình ảnh thay đổi trong từng khoảnh khắc)
  7. Ease-In and Ease-Out (Bắt đầu chậm rãi và kết thúc chậm rãi của đường cong thời gian – Nhẹ Nhàng)  

       
  8. Staging (Một tư thế hay hành động nên giao tiếp rõ ràng với khán giả thái độ, tâm trạng, phản ứng hoặc ý tưởng của các nhân vật có liên quan đến những câu chuyện và liên tục của đường dây câu chuyện)      

  9. Solid Drawing (Mọi hình ảnh hiển thị cần tạo phối cảnh trong khung hình – điều này có nghĩa bạn hãy cố gắng tạo ra nhiều góc độ không gian hơn khi trình diễn animation của bạn trên mô hình 3D hay thiết kế, điều này giúp tạo chiều sâu và làm cho diễn xuất của bạn kiên cố hơn | Thuật ngữ khác “Staging”)  

  10. Exaggeration (Cường điệu hoá)    

  11. Secondary Action (Ảnh hưởng chuyển động phụ từ những chuyển động chính – vd: đuôi của một vật thể lúc lắc khi vật thể chuyển động)  

  12. Appeal (Sự nổi bật tính cách đặc điểm – Khi diễn xuất nhân vật trong làm phim hoạt hình, bạn cần nắm rõ tính cách nhân vật, không gian nhân vật đang ở đó, và sự chuyển động phải gắn với tính cách. vd : một nhân vật châu mỹ la tin mặt đồ hip hop sẽ cần được diễn để nhảy breakdance chứ không phải chuẩn bị cho một bài Tango lã lướt. Trong Motion Design, một logo của một doanh nghiệp kinh doanh sắt thép cần diễn với phong thái mạnh mẽ khác với logo của một doanh nghiệp kinh doanh kẹo cao su)


 

Nguồn: www.rgb.vn

54 views

642x120-01

0967 166 155